Cấu tạo nguyên lý hoạt động của hầm cầu như thế nào?

cac-ngan-thong-nhau-boi-duong-ong-thong

Con người chúng ta sử dụng hầm cầu thường xuyên, nhưng không phải ai cũng nắm được cấu tạo nguyên lý hoạt động của hầm cầu. Việc biết thêm thông tin này sẽ giúp bạn sử dụng đúng cách hay có thể tự giải quyết các vấn đề như tắc nghẽn, hư hỏng hầm cầu. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc về cấu tạo nguyên lý hoạt động của hầm cầu như thế nào?

Cấu tạo của hầm cầu

Hầm cầu tại nhà được gọi là hầm cầu tự hoại, tự hủy. Nó là nơi chứa đựng các chất thải của nhà vệ sinh, bao gồm 2 ngăn tách biệt. Một ngăn để lắng chất thải và ngăn còn lại để chứa chất thải (ngăn này lớn gấp đôi ngăn kia, chiếm ⅔ diện tích của một hầm cầu tự hoại). Các thành phần khác của một hầm cầu gồm: hố thấm, hệ thống thông hơi và nắp đậy.

cau-tao-cua-ham-cau-tu-hoai
Cấu tạo của hầm cầu tự hoại

Chức năng của các ngăn hầm cầu như sau:
● Ngăn lắng để giữ chất thải là những chất không phân hủy, nước được đẩy ra ngoài.
● Ngăn chứa sẽ chứa các chất thải từ ngăn lắng và biến đổi chất thải nhờ các sinh vật sống kỵ khí bên trong.
Ngoài ra có những bể phốt 3 ngăn thì sẽ có thêm ngăn lọc, để lọc các chất thải nổi trên bề mặt nước.

Nguyên lý hoạt động của hầm cầu

Nhờ dòng chảy mà các chất thải sẽ theo đó chảy xuống ngăn chứa đầu tiên. Tại đây chất rắn sẽ lắng xuống và phân hủy. Sau đó, phần đã phân hủy sẽ chảy qua ngăn lắng và ngăn lọc để lọc lại chất thải, cuối cùng chỉ có nước chảy ra đường cống.

cac-ngan-thong-nhau-boi-duong-ong-thong
Các ngăn thông nhau bởi đường ống thông

Giữa các ngăn sẽ có ống thông giữa, theo đó khi chất thải của ngăn chứa đầy đến một mức nào đó thì sẽ chảy qua ngăn lắng. Cách chất thải lắng đọng tại ngăn lắng sẽ tiếp tục phân hủy theo thời gian và xâm nhập vào đất, tự hoại hoàn toàn.

Ưu nhược điểm của hầm cầu tự hủy

Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm mà hầm cầu tự hoại được ứng dụng rất phổ biến ngày nay. Đó là giữ được sự sạch sẽ, hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường xung quanh không bị ô nhiễm, bốc mùi, ruồi nhặng bu bám. Bên cạnh đó, với cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản, dễ xây dựng nhanh chóng, đem lại sự thuận tiện cho người dùng.
Tuy nhiên nhược điểm của hầm cầu tự hoại là yêu cầu phải có lượng dòng nước chảy dồi dào để việc lọc và tự hoại của chất thải được triệt để. Loại hầm cầu này cũng dễ bị đầy và tắc nếu người dùng thường xuyên vứt giấy khó phân hủy theo chất thải. Do vậy, người dùng cần có ý thức vứt chất thải chất liệu giấy để riêng, không thải xuống hầm cầu.

ham-cau-tu-hoai-ve-sinh-de-xay-dung
Hầm cầu tự hoại vệ sinh, dễ xây dựng

Trên đây là cấu tạo nguyên lý hoạt động của hầm cầu. Với các đặc điểm như trên, mong rằng người dùng sẽ sử dụng đúng cách và có thể dễ dàng xử lý các trường hợp bị tắc nghẽn hầm cầu. Trường hợp hầm cầu đầy, bạn nên cần đến dịch vụ hút hầm cầu Đồng Nai chuyên nghiệp để xử lý, làm sạch triệt để trước khi tiếp tục dùng. Liên hệ đơn vị thi công qua số hotline 0798 156 085 để được tư vấn và báo giá nhanh chóng nhất bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.